Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Options
View
Go to last post Go to first unread
thunder  
#1 Posted : Tuesday, March 29, 2011 12:05:27 PM(UTC)
thunder

Rank: Advanced Member

Reputation:

Groups: Registered
Joined: 3/15/2011(UTC)
Posts: 4,099

Thanks: 1924 times
Was thanked: 919 time(s) in 608 post(s)
Từ Diễm-Liên,thời thơ ấu,
đến Diễm-Liên,vợ người tù cải-tạo


(trong phim Vượt Sóng, Journey from the Fall)



Bài viết và hình ảnh gia-đình của ĐINH-LANG


LỜI TÁC-GIẢ: Đây là chuyện hoàn-toàn có thật,đã xảy ra trong gia-đình chúng tôi vào những năm 1975-1976,và mãi đến bây giờ(30 năm sau)mới được kể lại.Tôi xin viết ra đây để gọi là tạ ơn Thu-Liên,người vợ thân-thương nhất của tôi,và cảm ơn các con tôi đã hy-sinh tất cả cho tôi trong suốt thời-gian tôi đi tù cải-tạo. Đó cũng là điều mà vợ con tôi vẫn thường nhắc-nhủ với nhau là “Thôi,hãy cố gắng …quên đi!”


Trong bài phỏng-vấn nữ ca-sĩ DIỄM-LIÊN với tựa đề:” Đạo-diễn Hàm-Trần đã tìm ra người đóng vai Vợ Người Tù Cải-Tạo cho Phim JOURNEY FROM THE FALL”, đăng trên Nhật-báo NGƯỜI VIỆT,tác-giả Đỗ-Tăng-Bí đãviết một câu như sau:

“Cuốn phim đã như một thiên anh hùng ca vinh danh những người vợ tù cải tạo, những phụ-nữ mãi mãi sau này chúng ta còn phải mang ơn…”

Thú thật là sau khi đọc câu này,tôi rất xúc-động,và có lẽ không chỉ riêng một mình tôi mà tất cả những người đã từng trải qua những năm tháng ở tù trong những Trại Tù Cải-Tạo từ Nam ra Bắc cũng đều có những nỗi-niềm riêng tư,và cũng xúc-động như tôi.

Tôi cũng không quên cảm ơn tác-giả đã có vài dòng nhắc đến tên tôi,khi nói đến thân-phụ của Diễm-Liên,người đã được chọn đảm-trách vai-trò”Vợ Người Tù Cải-Tạo” trong phim JOURNEY FROM THE FALL ,mà theo tôi nghĩ, đó là một vai diễn khó-khăn nhất trong đời của Diễm-Liên. Bởi vì chung quanh chúng ta đang có hàng triệu người phụ-nữ Việt-Nam ở khắp mọi nơi trên thế-giới đã là “Vợ của Người Tù Cải-Tạo” trong một thời gian kéo dài cả mấy chục năm đằng-đẵng.Và có người đến bây giờ vẫn còn phải tiếp-tục đi nuôi chồng đang ở tù cải-tạo…

Vậy thử hỏi với lứa tuổi mới lớn lên,và trưởng-thành trên nước Hoa-Kỳ như biết bao thanh thiếu niên Việt-Nam tỵ-nạn khác ở hải-ngoại,liệu Diễm-Liên,con gái của tôi,có làm nổi cái vai-trò của những người “Vợ Người Tù Cải -Tạo,Những Phụ-Nữ Mà Mãi Mãi Sau Này Chúng Ta Còn Phải Mang Ơn…” như ông đã viết hay là sẽ làm khán-giả thất-vọng!

Vì ông đã nhắc đến cái tên”nhà-báo Đinh-Lang” khi nói về thân-phụ của Diễm-Liên,cho nên thú-thật với ông,chínhông đã vô-tình làm cho tôi gợi nhớ đến cái dĩ-vãng của cuộc đời tôi,mà tôi tưởng như đã quên từ lâu,cái thời kỳ màtôi còn là một cậu hoc-sinh Trường Trung-Học Chu-Văn-An ở Sài-Gòn cách đây khoảng 45 năm.Lúc mà tôi mới chỉ là một chàng trai chưa đầy 20 tuổi.


Ngày đó,chúng tôi gồm một nhóm nam nữ học-sinh còn rất trẻ(có lẽ còn trẻ hơn Hàm-Trần và Diễm-Liên bây giờ), nghĩa là cả bọn chúng tôi chưa đứa nào qua cái tuổi vào đời cả. Chúng tôi đều đang còn đi học ở Trường Trưng-Vương và Trường Chu-Văn-An(Sài-gòn) .Tất cả chúng tôi đều say mê viết báo,làm thơ,viết văn. Chúng tôi không có cái may mắn có sẵn một chỗ đứng trong nghề làm báo như các ông nhà báo chuyên-nghiệp thời bấy giờ,mà chỉ là những học-trò thích-thú được theo cái nghề làm báo có nhiều bạc-bẽo mà thôi.

Nhóm văn-nghệ của chúng tôi gồm có :Lê-Đình-Điểu(tức nhà báo&nhà thơ Y-Dịch,anh đã mất cách đây vài năm ở Mỹ},Ngô-Thế-Phương{tức thi-sĩ Hoài-Ngô,hiện đang ở VN},Pham-Nga tức nhà văn Bích-Huyền{hiện đang phụ-trách Chương-Trình Thơ&Nhạc của Đài VOA},Nguyễn-Đức-Nam{nay là chủ-nhiệm Nguyệt-San Kỷ-Nguyen Mới ở vùng Hoa-Thinh-Đốn},Ngọc-Hoài-Phương(Chủ-Nhiệm&Chủ-bút Báo Hồn Việt ở Cali),Hồng-Thuỷ là nhà văn nữ ở vùng Đông Bắc Hoa-Kỳ),Hương-Kiều-Loan v..v..Và đặc-biệt trong nhóm chúng tôi còn có một cô bé nhỏ tuổi nhất bọn(mới 14 tuổi) tên là Phạm-thị Lệ-Mai. Mai lúc nào cũng mặc chiếc váy đầm ngắn cũn-cỡn, để lộ cặp giò to tròn thời con gái nên bọn tôi vẫn gọi đùa là “Mai chân voi”.Cô bé này cũng viết báo và lấy tên thật của mình là Lệ-Mai làm bút-hiệu. Lê-Mai ngày đó chính là nữ ca-si Khánh-Ly bây giờ !. Còn tôi thì lấy bút-hiệu Đinh-Lang,chuyên viết các bài về phóng-sự.Cũng nhờ viết bài Phóng-sự dài:”Trên Vỉa Hè Bô-Na” đăng trên Phụ-Trang SVHS Ngôn-Luận ngày đó mà tôi đã có dịp được xâm-nhập vào xã-hội đen của Sài-gòn thời bấy giờ để viết báo. Sở dĩ tôi chọn cái bút-hiệu Đinh-Lang là vì ngày đó Mẹ tôi rất thích đọc Truyện Đồi Thông Hai Mộ,Truyện dài bằng thơ này mở đầu bằng câu thơ rất dễ thương:

”Anh Đinh-Lang giờ đây đâu nhỉ ?”

“ Anh của em yêu quí nhất đời…. “

“Anh đi mù mịt xa khơi………… ”

Mẹ tôi lúc còn sống thích nhất câu thơ này,tôi lại họ Đinh,do đó tôi bèn chọn bút-hiệu Đinh-Lang cho những bài báo của tôi để Mẹ tôi vui lòng.Không ngờ,chắc có lẽ vì câu chuyện Đồi Thông Hai Mộ quá linh-thiêng(Mẹ tôi thường tự bói bằng cách khấn vái rồi mở một trang ra đọc để xem vận-mạng…),do đó cuộc đời tôi đúng là “Anh đi mù mịt xa khơi….”trong các Trại Tù Cải-Tạo đúng 13 năm Trời!!!

Hồi đó,chúng tôi đều đang đi học ở Trường Trưng-Vương và Chu-văn-An(Sài-Gòn),chỉ có Phạm-thị-Lệ-Mai (tức Khánh-Ly) là được Bố Mẹ bắt vào ở nội-trú trong Trường Thánh-Mẫu ở đường Lê-văn-Duyệt( Sai-gon). Nhưng cái cô bé “ham vui”này vẫn thường xuyên “nhảy rào”,trốn các Ma Seur để nhập với bọn tôi đi làm văn-nghệ. Chúng tôi viết cho nhiều báo thời đó như:Ngôn-Luận,Chính-Luận,Tự-Do, Điện Ảnh…,nhưng gắn bó với nhau nhất vẫn là tờ Phụ-Trang Sinh-Viên Học-Sinh Ngôn-Luận,dưới sự hướng-dẫn của anh Phạm-Cao-Củng{cha đẻ của thám-tử Kỳ-Phát…),nhà báo Thái-Linh (nhưng ông vẫn lấy bút-hiệu phụ-nữ là Kiều-Diễm-Hồng,khiến độc-giả tưởng là phụ-nữ thật),và chị Huyền-Nga(tức phu-nhân của anh Phạm-Cao-Củng).

Chúng tôi cộng-tác với Trang Báo SVHS Ngôn-Luận rất nhiệt tình nên được các Sinh-Viên và Học-Sinh thời bấy giờ rất yêu thích qua những bài văn thơ,phóng-sự…hợp với lứa tuổi học-trò. Ngày nay,những người này vẫn còn đó,chỉ riêng anh Lê-Đình-Điểu là đã ra đi.Các “nhà báo không lương” ngày xưa này bây giờ vẫn cặm cụi với nghề làm báo chuyên-nghiệp,dù ai nấy đều trên cái “tuổi lục tuần”cả rồi!


UserPostedImage


HÌNH 1:Ban Biên-Tập Phụ-Trang SVHS Nhật-Báo NGÔN-LUẬN(1955-1959) gồm có:

(1):Anh Phạm-Cao-Củng,(2):Chị Huyền-Nga, (3):Lệ-Mai(tức ca-sĩ Khánh-Ly bây giờ),

(4):Ðinh-Lang(tác-giả bài viết),(5):Ngoc-Hoài-Phương( Chủ-Nhiệm&Chủ-bút Báo Hồn Việt),

(6): Nguyễn-Ðức-Nam(Chủ-Nhiệm Báo Kỷ-Nguyên Mới ở Hoa-Thịnh-Ðốn )..v..v..,

và các “văn-hữu học-trò” ở các Trường khắp nơi về tham-dự Ðêm Họp Mặt và Văn-

Nghệ những cây bút trẻ, tổ-chức tại Câu-Lạc-Bộ Báo-Chí tại Sài-Gòn.



Trở lại với vai diễn”VỢ NGƯỜI TÙ CẢI-TẠO” của Diễm-Liên trong Phim JOURNEY FROM THE FALL”. Có nhiều người Việt và bạn bè của tôi ở khắp nơi biết tôi là Bố của Diễm-Liên nên đã gửi điện-thư đến cho tôi,hỏi nội-dung của phim ra sao, bao giờ thì chiếu, ở rạp nào, phim có chiếu ở các nước Châu Âu,châu Úc hay không..v..v.. Hình như ai cũng đang nóng lòng chờ đợi được xem phim này ,vì ai cũng nghĩ đó chính là hình-ảnh của cuộc đời mình,và của gia-đình mình vậy. Thú-thật là tôi cũng không biết gì nhiều về phim này!Biết trả lời sao đây? Tuy nhiên,càng có nhiều người hỏi,tôi càng thêm lo-lắng,bởi vì không biết Diễm-Liên,con gái của tôi,có diễn tả được hết vai trò khó-khăn này không? Do đó,ngay sau khi Diễm-Liên từ Thái-Lan trở về Mỹ,vợ chồng tôi đã từ Dallas(Texas) bay sang Cali để thăm sức khỏe của con gái.


Vào một buổi tối vắng lặng ở sân patio phía sau căn nhà của Diễm-Liên ở thành-phố Corona tại Cali,hai bố con tôi đang ngồi im-lặng ngắm trăng.Cái vầng trăng ở Mỹ thường to gấp mấy lần vầng trăng ở quê-hương Việt-Nam xa-xôi lắm. Bỗng dưng,tôi hỏi Diễm-Liên,con gái của tôi,về chuyện đóng phim:

-Này Diễm-Liên,cho Bố hỏi thật con nhé!Trong thời-gian Bố đi tù cải-tạo ở miền Bắc 13 năm, thì năm chị em của con còn đang ở với Mẹ , gồm có Quỳnh-Liên mới được 7 tuổi,Phượng-Liên mới 6 tuổi, con mới được 4 tuổi,Thảo-Liên 2 tuổi,còn Mai-Liên thì đang nằm trong bụng Mẹ.Vậy thì làm sao con biết được cái khổ cực và nhục-nhã của các bà vợ người tù cải-tạo để diễn-xuất cho đúng vai trò của con được giao trong Phim? Mặc dù bên cạnh con luôn luôn có đạo-diễn Trần-Hàm là người rất tài-giỏi.Nhưng Trần-Hàm cũng chỉ là một thanh-niên VN mới lớn lên ở Mỹ như con, như biết bao nhiêu thanh-niên Mỹ gốc Việt khác?


Nghe tôi hỏi trong tình thương của hai Bố con, bỗng dưng con gái tôi gục mặt xuống hai cánh tay nhỏ bé, đôi bờ vai khẽ rung lên,hình như đang thổn-thức thì phải.? Tôi vẫn ngồi im-lặng trước niềm xúc-động của con gái.Một lúc sau.con gái tôi mới ngẩng đầu lên,cố gắng mỉm cười với tôi. Tôi vẫn ngồi im-lặng nhìn lên vầng trăng đang bị che khuất bởi một mảng mây đen. Diễm-Liên thấy Bố không nói năng gì,thì đến ngồi bên cạnh tôi,ngồi nép vào người tôi như muốn tìm hơi ấm của Bố,người đã ra đi biền-biệt từ khi mình mới được bốn tuổi,và chỉ được thấy mặt Bố khi đã là một thiếu-nữ17 tuổi.

UserPostedImage

HÌNH 2: Gia-đình của tác-giả chụp vào cuối tháng 2-1975 ở Qui-Nhơn,

trước ngày mất Tỉnh Bình-Định một tháng(30/3/1975).Cô bé ngồi

trong lòng Bố chính là nữ ca-sĩ kiêm nữ diễn-viên điện ảnh Diễm-

Liên bây giờ.


Một lúc sau,Diễm-Liên mới bắt đầu tâm-sự với tôi:

- Thú-thật với Bố,khi anh Trần-Hàm(đạo-diễn )và anh Nguyễn-Lâm(producer) đến tìm con để nói con đóng vai ”vợ người tù cải-tạo”,con rất bối-rối.Con phải từ-chối ngay lập tức,bởi vì con chỉ sợ đóng không đạt vai diễn được giao thì không những cuốn phim của họ sẽ thất bại,mà chính con cũng bị ảnh-hưởng tới nghề ca-sĩ chuyên nghiệp của con nữa.Nhưng khi biết là từ-chối không được,con đã ngồi thức trắng một đêm để suy-nghĩ và gợi nhớ trong ký-ức những ngày cơ-cực nhất của Mẹ và 5 chị em gái chúng con, kể từ cái ngày Bố lên đường đi tù cải-tạo rồi biệt tăm không thấy về nữa.

Ở nhà lúc đó chỉ còn có Mẹ Thu-Liên đang mang bầu em Mai-Liên, và bốn chị em con thì còn quá nhỏ. Ngày đó (1975),Mẹ mới vừa đúng 32 tuổi.Bố thử tưởng-tượng với tuổi còn quá trẻ và với sắc đẹp như Mẹ lúc bấy giờ,lại không có Bố ở bên cạnh,Mẹ là mục-tiêu quyến-rũ,dụ-dỗ,tán tỉnh của những người đàn ông háo sắc. Tất cả bọn chúng đều mong chiếm-đọat Me,cũng như những người phụ-nữ vợ của những Sĩ-Quan VNCH đang đi tù cải-tao khác. Nhưng Mẹ vẫn cắn răng chịu đựng cảnh đơn-độc một mình trong vòng vây của những con người đàn ông rất xấu, xa lạ ngày đó. Theo con được biết ,vì không thể kiếm nổi được miếng cơm manh áo,nên cũng có một số ít “vợ người tù cải-tạo” đáng thương đành phải đầu hàng buông xuôi cho số-phận, để đành phải cam chịu làm vợ bé cho những tên này, hoặc mấy tên tài-xế xe tải khốn kiếp để có dịp đi buôn, kiếm sống cho bản thân và cho gia-đình. Mẹ thường nói với chúng con trong mỗi bữa ăn và khuyên mấy chị em chúng con là lúc nào cũng phải giữ danh-dự cho gia-đình mình. Sự kiên-quyết của Mẹ không chỉ giữ trong tâm-tư,mà cả đến bên ngoài nữa.Bố biết không, sau ngày 30/4/1975,trong lúc cả xóm ai ai cũng sợ hãi,cất hết quần áo cũ để rủ nhau đi may một bộ bà ba đen, với đôi dép râu cho hợp với hoàn cảnh mới,thì trái lại,Mẹ cứ nhất định mặc những chiếc áo dài của Mẹ như ngày xưa. Các con ngày xưa được Bố cho đi học Trường Couvent des Oisaux ,nhưng sau khi trường này bị đóng cửa rồi Chúng con phải đổi học trường khác.nhưng Mẹ vẫn cho chúng con tiếp-tục mặc đồng-phục của Trường này mà thôi. Thái độ của Mẹ khiến cho chính-quyền địa-phương lúc đó rất tức tối. Trong các buổi tối họp Tổ Dân Phố ở Phường,Mẹ là người luôn luôn bị phê-bình kiểm-điểm nặng nề nhất, họ nói Mẹ vẫn còn mang tư-tưởng”ngồi mát ăn bát vàng!”

UserPostedImage

HÌNH 3: Mặc dù hàng ngày bị chính-quyền địa-phương cảnh cáo gắt gao,

Thu-Liên và 5 cô con gái vẫn điềm-nhiên không chịu khoác áo bà ba đen,

đi dép râu.Cô bé đứng giữa trong “Ngũ Long Công Chúa” là Diễm-Liên.


Rồi đến một ngày,do sự căm ghét Mẹ,và để dằn mặt các gia-đình có chồng đi tù cải-tạo khác,họ tuyên-bố cắt khẩu-phần lương-thực của gia-đình mình.Ngày đó,miếng ăn là quan-trọng nhất cho các gia-đình ở các thành-phố,dù đó chỉ là nhửng lát củ mì khô meo mốc,hay vài lon bo bo cho ngựa ăn,hay vài củ khoai-lang gầy mòn v..v..… Nhưng chúng con không hiểu sao vẫn thấy Mẹ vẫn tươi cười với mọi người khi nghe tin gia-đình mình bị cắt khẩu phần lương-thực. Mẹ còn vào trong xóm,vét hết tiền để dành còn lại,nài nỉ người ta bán cho một con gà mái nho nhỏ,rồi mang về nhà nhổ lông làm thịt. Chúng con đều trố mắt nhìn Mẹ,nhưng Mẹ vẫn lẳng-lặng làm gà,rồi cho vào nồi kho muối xả,làm thơm lừng cả cái xóm nhỏ bé nghèo nàn. Xong xuôi,Mẹ dọn lên bàn ăn một bữa cơm thịnh-soạn hơn mọi ngày. Trong bữa cơm đặc-biệt hôm đó,Mẹ hỏi từng đứa chúng con:


-Bây giờ nhà mình bị cắt khẩu-phần lương-thực rồi như các con đã biết đó,Mẹ quyết định kho nồi thịt gà này với thuốc giết chuột để cả nhà mình ăn xong rồi chết.Vậy Mẹ hỏi các con: đứa nào đồng ý ăn với Mẹ?

Quỳnh-Liên,Phượng-Liên đều ngồi ôm mặt khóc,Thảo-Liên và Mai-Liên thì còn bé quá chưa biết gì,chỉ có con lúc đó là ba-trợn nhất nhà,nên con đồng ý liền và dơ tay có ý-kiến:

-Con xin tình-nguyện ăn với Mẹ,nhưng không biết sau khi ăn thịt gà có thuốc giết chuột này, con chết rồi, người ta cho con vào hòm(quan-tài),chắc là con ngộp thở lắm hả Mẹ?


Câu nói ngây-ngô của con làm mọi người đang khóc cũng phải bật cười,và cuối cùng Mẹ quyết định đem đổ nồi thịt gà vào thùng rác.và mọi người hàng xóm xung quanh đều không hay biết chuyện gì về một dự-tính tự-sát tập thể xảy ra trong gia-đình mình đêm hôm đó. Sau đó,khẩu phần lương thực của nhà mình lại được cấp lại,vì cả Phường đều biết là họ vẫn phải nhờ tới chúng con trong những đêm văn-nghệ ở Phường Khóm.

UserPostedImage

HÌNH 4: Những tháng ngày buồn chán sau ngày Bố đi tù cải-tạo,Diễm-Liên

thường ngồi ca hát một mình cho vợi nỗi nhớ Bố,và quên bớt nỗi sầu.


Nhớ lại hôm anh Trần-Hàm yêu-cầu con đóng một cảnh cực-khổ nhất trong cuộc đời,con đã hỏi lại anh :”Which one?”,là bởi vì cuộc đời nhà mình có nhiều khổ cực quá,biết diển cảnh nào bây giờ? Con phải thú-thật với Bố là con đã hoàn-tất vai”Vợ Người Tù Cải-Tạo” trong Phim , đó chính là nhờ hình ảnh của Mẹ trong thời gian Bố đi tù cải-tạo ỏ miền Bắc,hình ảnh Mẹ đã in sâu vào trí nhớ của để con thực-hiện vai diễn.Mẹ đã cho con niềm-tin để hoàn-tất vai trò này đó,Bố có biết không?

UserPostedImage

HÌNH 5:”Và con tim đã vui trở lại!!!”.

Sau khi tới định-cư tỵ-nạn trên đất Hoa-Kỳ,Thu-Liên(mẹ ruột của

Diễm-Liên) ngày hôm nay (2005) đã 63 tuổi, nhưng vẫn còn giữ

những nét của ngày xưa khi nhìn thấy đàn con đã khôn lớn,và lũ

cháu ngoại đầy đàn…

UserPostedImage

HÌNH 6: Nữ ca-sĩ kiêm nữ diễn-viên điện ảnh DIỄM-LIÊN, người thủ vai Vợ Người Tù Cải-Tạo trong Phim VƯỢT SÓNG ( Journey From The Fall) của Ðạo-Diễn Hàm-Trần.


UserPostedImage

HÌNH 7: Sau những năm tháng cực khổ sau ngày 30/4/1975 ở quê-hương VN, năm chị em của Diễm-Liên đã cùng theo Bố Mẹ tới định-cư tại Mỹ vào năm 1991,và “Ngũ Long Công Chúa” ngày nay đều đã trưởng-thành trên đất nước Hoa-Kỳ.Từ trái sang phải:Quỳnh-Liên,Phượng-Liên,Diễm-Liên,Thảo-Liên,Mai-Liên.


Sương lạnh xứ Cali rơi xuống lúc nào mà hai Bố con tôi không hay biết gì hết.Tôi ôm chặt Diễm-Liên,con gái tôi vào lòng như hồi con gái của tôi còn bé. Hình như có một cái gì âm ấm đang từ từ lăn trên gò má đã in hằn nhiều vết nhăn-nheo của tôi.Tôi lấy bàn tay vuốt má,và thì-thầm một mình:

- Ồ! Hóa ra là nước mắt mình đã đổ xuống từ lúc nào thế này?

Sáng hôm sau,trong lúc hai vợ chồng tôi đi bộ để tập thể-dục buổi sáng,tôi hỏi Thu-Liên về câu chuyện Diễm-Liên kể cho tôi nghe tối qua.

Tôi thấy vợ tôi từ từ nhỏ vài giọt nước mắt,nhưng miệng vẫn mỉm cười nói với tôi:

-Thôi anh ạ, chuyện xảy ra lâu quá rồi,hãy cố-gắng quên đi…!Mình còn quá nhiều chuyện phải lo cho đời sống trên đất Mỹ này nữa.


Hình như cả hai vợ chồng tôi chợt nghĩ tới lũ cháu ngoại đang ngồi chờ ông bà Ngoại về ăn sáng,nên không ai bảo ai,hai đứa tôi đều tăng tốc-độ chạy nhanh hơn để chóng về tới nhà vui với lũ cháu ngoại!


Viết ngày 9 tháng 4 năm 2005 tại Dallas(Texas)

UserPostedImage

ĐINH-LANG

thunder  
#2 Posted : Tuesday, March 29, 2011 1:18:58 PM(UTC)
thunder

Rank: Advanced Member

Reputation:

Groups: Registered
Joined: 3/15/2011(UTC)
Posts: 4,099

Thanks: 1924 times
Was thanked: 919 time(s) in 608 post(s)
Diễm Liên: Trọn vẹn cho nghệ thuật

UserPostedImageUserPostedImage

Những ngày gần đây, tác giả thường có dịp thưởng thức nghệ thuật trình diễn của Diễm Liên trên sân khấu. Từ Hoa Kỳ đến Singapore. Từ Thái Lan tới Canada, v.v... Điểm đặc biệt là những lần xuất hiện đó cách nhau không xa, nhưng giọng hát và nghệ thuật trình diễn của người nữ ca sĩ mới 34, 35 tuổi này đã có những tiến bộ rất xa. Không ai phủ nhận sự thành công này của Diễm Liên.

Trước đây cô chưa phô diễn được hết khả năng và tài nghệ của mình, vì còn bị gò bó bởi những chủ đề của chương trình, hoặc nếu không thì cũng bị hạn chế bởi sự chỉ định của nhà sản xuất. Phải thưởng thức những buổi trình diễn “live” của Diễm Liên thì mới thấy được hết tài nghệ của cô ca sĩ có dáng dấp nhỏ nhắn này.

Điển hình nhất là lần trình diễn “live” của Diễm Liên tại Montreal vào trung tuần tháng 9 năm 2007 vừa qua. Hàng trăm khán giả đã say mê theo dõi từ giọng ca đến phong cách trình diễn của cô. Họ quên đi cái tầm thường của một sân khấu nhỏ bé, quên đi cái địa điểm là một nhà hàng Trung Hoa. Diễm Liên đã khiến khán giả quên đi mọi thứ để thả hồn theo tiếng hát truyền cảm mạnh mẽ của cô; hoặc hòa mình với cô trong mọi nhịp điệu ở phần dạ vũ. Không còn bị gò bó, thoát ra khỏi những hạn chế nghề nghiệp, cô mới thật sự là một Diễm Liên.

Sức lôi cuốn của giọng hát truyền cảm nơi Diễm Liên có thể nói càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Có người hỏi phải chăng cô đã từng theo học những lớp huấn luyện về thanh nhạc. Chuyện đó không hề xẩy ra với Diễm Liên. Nhưng chắc chắn với một giọng ca mạnh và cao vút như vậy, bắt buộc cô phải chú tâm đến vấn đề luyện giọng hàng ngày. Chuyện này cũng chẳng có luôn. Diễm Liên đã lắc đầu quầy quậy với một nụ cười thật tươi khi phủ nhận những điều mọi người tưởng cô phải theo đuổi. Với Diễm Liên, tất cả những gì cô có được đều do thiên phú. Nếu có tập thì chỉ là tập thể dục, tập luyện thân hình gần như mỗi ngày với một huấn luyện viên đến tận nhà hướng dẫn. Đây có thể là câu trả lời cho những thắc mắc về sự “nhỏ con nhưng sao có giọng hát mạnh thế” của rất nhiều người khi đề cập tới Diễm Liên.

Qua những gì đã đề cập về Diễm Liên ở phần trên, nếu cụm từ “năng khiếu bẩm sinh” được hiểu theo ý nghĩa chính xác nhất thì ý nghĩa này phải được dành cho cô ca sĩ trẻ tuổi họ Đinh này. Năng khiếu bẩm sinh cộng với lòng đam mê nghệ thuật đã đưa cô đến thành công về cả hai mặt: ca hát và diễn xuất, mặc dù không học qua một lớp hướng dẫn nào. Sau 15 năm đến với nghệ thuật, khởi đầu khi mới ngoài 20 tuổi, đến nay Diễm Liên đã thật sự là một nghệ sĩ trưởng thành, như chính cô tự nhận xét khi nhìn về quãng đường đã đi qua. Cô cho là ít hay nhiều gì cuộc đời này cũng bắt buộc mình phải trưởng thành. Có nhiều cái trải qua, tới bây giờ nghĩ lại cô thấy không hài lòng. Nhưng ngược lại có nhiều cái cô cũng rất lấy làm vui, như trong lãnh vực ca nhạc cô đã theo đuổi trong 15 năm qua.

Đầu tiên Diễm Liên đến với âm nhạc một cách rất tình cờ. Sự tình cờ này đã là cơ hội để cô chứng tỏ được khả năng của mình trước những người có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Trong một chuyến về thăm Việt Nam năm 1991, nhạc sĩ Tùng Giang đã nhận ra giọng ca đầy triển vọng của Diễm Liên, lúc đó cô chưa đầy 20 tuổi, đang hát cho một vũ trường ở Đà Lạt.

Sau khi qua Mỹ, Tùng Giang gặp lại Diễm Liên ở nam California năm 1992. Anh đưa Diễm Liên đến vũ trường Ritz của nhạc sĩ Ngọc Chánh, để cô có dịp biết thêm về một góc cạnh sinh hoạt hải ngoại. Sau khi lên sân khấu trình bày nhạc phẩm “Bay Đi Cánh Chim Biển” của Đức Huy, cô đã được mời cộng tác ngay với vũ trường này. Tuy nhiên, vào lúc đó Diễm Liên chưa đủ 21 tuổi để có thể đi hát tại vũ trường theo luật định, nên cô đã phải mượn căn cước của người chị để làm giấy tờ để được hát tại đây.

Rồi từ đó cô thiếu nữ Đà Lạt chính thức bước vào con đường ca nhạc. Lớn lên ở thành phố sương mù nên Diễm Liên có rất nhiều kỷ niệm với thành phố này. Sau khi ra hải ngoại, mỗi lần về Việt Nam thu hình video, cô đều ghé Đà Lạt để sống lại với những kỷ niệm thời niên thiếu. Tuy ở trong lứa tuổi mộng mơ, nhưng Diễm Liên cho biết chưa hề có một chút vướng bận tình yêu. Diễm Liên lớn lên bên mẹ vì bố cô - ký giả Đinh Tiến Dũng, bút hiệu Đinh Lang - phải đi tù cải tạo trong suốt 13 năm. Song thân Diễm Liên luôn khuyến khích cô cùng các chị em cô tham gia những sinh hoạt văn nghệ trong trường. Thời gian ở Đà Lạt, Diễm Liên theo học ở trường Chi Lăng và Phan Chu Trinh.

Năm 1991, Diễm Liên cùng gia đình sang Mỹ theo diện H.O. Sau khi ở Tucson, Arzona một tháng, gia đình cô dời về Dallas (Texas) để sống gần gia đình người chú. Nhưng chỉ một năm sau, Diễm Liên dọn về nam California, trong khi bố mẹ và các chị cô vẫn còn cư ngụ ở Dallas, là nơi cô đã học nghề hớt tóc một năm nhưng chưa có một ngày hành nghề.

Tại California, sau khi cộng tác với vũ trường Ritz, Diễm Liên đã được mời xuất hiện trên những chương trình video “Hollywood Nights” của trung tâm Mây. Với trung tâm này, Diễm Liên đã góp mặt trên 10 chương trình video, và đã chiếm được cảm tình của nhiều khán giả qua khuôn mặt xinh xắn, và dáng người nhỏ nhắn, nhưng lại có một giọng ca mạnh mẽ lôi cuốn và không thiếu phần chững chạc. Sau đó cô được trung tâm Thúy Nga mời thu hình trên những chương trình “Paris By Night.” Đến thời điểm này, thì Diễm Liên đã thực sự trở thành một tiếng hát được nhiều người mến mộ. Sau 8 chương trình “Paris By Night,” Diễm Liên tiếp tục tạo thêm nhiều tiếng tăm qau những chương trình nhạc hội, tại các vũ trường và trong những chuyến lưu diễn liên miên. Một mối tình đã đến với Diễm Liên khi cô gặp một sĩ quan trẻ tuổi mang hai dòng máu Mỹ-Việt trong quân đội Hoa Kỳ, thường đến nghe cô hát tại vũ rrường Majestic ở Long Beach. Cô thành hôn với người sĩ quan tên Tapscott này vào năm 1999, và họ đã có với nhau một bé trai 7 tuổi.

Chính do bận bịu việc gia đình, nên có một thời gian ngắn Diễm Liên đã giảm đi nhiều hoạt động văn nghệ. Cho đến cách đây khoảng 6 năm, cô bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trở lại với tính cách một nghệ sĩ độc lập, khởi đầu bằng việc cộng tác với trung tâm Tình. Một thời gian ngắn sau, Diễm Liên đã khiến mọi người ngạc nhiên với nghệ thuật diễn xuất trên những phim truyện video của trung tâm Nguyễn Dương. Thêm vào đó cô đã chứng tỏ khả năng đặc biệt của mình trong nghệ thuật trình bày những nhạc phẩm thích hợp với những chương trình nhạc thính phòng. Tuy đã là một nghệ sĩ thành công trên nhiều phương diện, nhưng Diễm Liên luôn lấy làm tiếc và ân hận đã không theo học thêm về nhạc, bổ túc thêm về phần kỹ thuật mặc dù với khả năng bẩm sinh, cô đã chứng tỏ được những yếu tố quan trọng nhất của một người nghệ sĩ.

Sau 15 năm, riêng trong lãnh vực ca nhạc, Diễm Liên đã tỏ ra có nhiều tự tin so với vai trò diễn viên trên những sản phẩm điện ảnh. Và với 15 năm lăn lộn trong nghề, Diễm Liên đã trở thành một người biết làm những gì cần trong thế giới “show business.”

Tóm lại, giọng ca của Diễm Liên đã có được nhiều phát triển rất khả quan. Kỹ thuật cũng vững vàng hơn nhiều, với một cách làm việc nhà nghề hơn trong tinh thần phục vụ người thưởng thức.

Theo Diễm Liên, những sáng tác mới hiện ở trong tình trạng khan hiếm. Những nhạc phẩm cũ đã có nhiều ca sĩ nổi tiếng trước đó trình bầy xuất sắc. Nhất là mỗi ca sĩ thành danh đều có những nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi họ. Nên cô nhận thấy cần phải làm sao để đổi những nhạc phẩm đó trở thành hay, lạ qua phần hòa âm và giọng hát của mình. Theo cô đó là một sự tìm tòi cần thiết để làm được một cái gì mới hơn để có thể gọi là sáng tạo. Diễm Liên cho đó là một cái “job” để phục vụ khán giả.

Diễm Liên tự nhận thấy rằng từ vài năm nay khán giả chú ý nhiều đến cô qua loại nhạc thính phòng. Nhưng trên thực tế, khán giả đến với loại nhạc này còn có phần hạn hẹp nên cô và các ca sĩ thường hát nhạc thính phòng như Trần Thái Hòa, Ngọc Hạ, Nguyên Khang hay Thanh Hà đều luôn cố gắng để dung hòa giữa hai dòng nhạc cũ và mới.

Diễm Liên cho biết trước kia cô không nghĩ rằng mình sẽ hát nhạc thính phòng. Nhưng một sự tình cờ đã đưa đẩy cô đến loại nhạc này với nhiều thành công. Cô không biết lý do nào đã thúc đẩy Hội Âm Nhạc Nghệ Thuật miền nam California đã mời cô hát trong chương trình nhạc thính phòng tổ chức tại rạp La Mirada năm 2001. Tuy là lần đầu tiên xuất hiện trong một chương trình như vậy, nhưng Diễm Liên đã có một phong thái đặc biệt qua phần trình bày nhạc phẩm “Cơn Mưa Phùn” của Đức Huy cùng với dàn nhạc của nhạc trưởng Thomas Ngô. Sau đó Diễm Liên hát với ban hợp xướng Ngàn Khơi, và cô đã rất thành công trong hai nhạc phẩm “Nương Chiều” và “Người Tình Không Chân Dung.” Rồi Diễm Liên đã xuất hiện liên tục trong những chương trình nhạc thính phòng khác để trở nên một tiếng hát rất thích hợp với các nhạc phẩm đòi hỏi một chất giọng tốt và với một nghệ thuật diễn tả phù hợp với nội dung trước một thành phần khán giả đa số là lớn tuổi và có một trình độ thưởng thức. Theo cô “hơi khó khăn” vì “trong đầu những khán giả đó đã quen nghe những bài nhạc hay từ những giọng ca đã nổi tiếng. Tụi em phải hát sao cho những khán giả đó chấp nhận, nên em nghĩ cái challenge của nhạc thính phòng nhiều hơn so với show bình thường rất là nhiều.”

Tuy công nhận là không khí của một chương trình nhạc thính phòng có vẻ hơi nặng nề và trang trọng, nhưng Diễm Liên tôn trọng điều này để cố gắng làm hài lòng người nghe.

Mấy năm gần đây, qua những chương trình video của trung tâm Asia, phần xuất hiện của Diễm Liên cùng với Nguyên Khang trong những nhạc phẩm song ca như “Mai Tôi Đi,” “Bang Bang,” “Anh Còn Nợ Em,” v.v... đã mang lại nhiều thích thú cho khán thính giả. Diễm Liên cũng nhận xét Nguyên Khang là một người hát cặp rất ăn ý với cô.

Qua vai trò diễn viên điện ảnh của Diễm Liên, người ta cũng không ngờ cô lại có được những nét diễn xuất tài tình và sống thực, dù chưa hề qua một khóa diễn xuất nào. Trong vai cô gái mù tên Lượm cách đây khoảng 7 năm, Diễm Liên đã gây xúc động không ít với phim “Dòng Đời Oan Trái,” dựa trên kịch bản “Sông Dài” do Nguyễn Dương thực hiện. Cũng với nhà thực hiện này, một lần nữa Diễm Liên lại nổi bật với vai cô gái bán vé số trong phim “Người Trong Mơ.” Trong những vai mà nhân vật là một người kém may mắn, Diễm Liên - một thiếu nữ luôn vui tươi và trẻ trung - đã nhập vai một cách khéo léo để hoàn tất tốp đẹp vai trò được giao phó.

UserPostedImage
Diễm Liên trong phim Vượt Sóng


Cũng nhờ khả năng diễn xuất sống thật của mình, Diễm Liên đã được chọn đóng vai một thiếu nữ đi vượt biển, chịu đựng nhiều gian nan trong phim “Vượt Sóng” tức “Journey From the Fall” với nữ tài tử Kiều Chinh, do Trần Hàm làm đạo diễn. Do sự khuyến khích của người bạn là nhà sản xuất trẻ tuổi Lâm Nguyễn, cô ghi tên tuyển chọn và cuối cùng được mời cộng tác. Qua cuốn phim mới được chính thức ra mắt khán giả người Việt hải ngoại vào dịp kỷ niệm 32 năm xa quê hương vào năm 2007, một lần nữa Diễm Liên đã có dịp chứng tỏ khả năng diễn xuất rất đạt của cô.

Còn về cuộc sống riêng tư, nhất là sau khi lập gia đình, diễn tiến ra sao? Diễm Liên cho biết cô đang sống một cuộc sống bình thường bên chồng và con. Tuy bận bịu về việc thu hình hay lưu diễn, nhưng thỉnh thoảng cô vẫn lo việc nấu nướng.


Diễm Liên trong đời sống thường ngày luôn là một người mẹ lo lắng, và chăm sóc đầy đủ cho bé trai 7 tuổi của cô, mà cô coi như điểm tựa quan trọng nhất trong đời sống. Trừ cuối tuần đi lưu diễn đó đây, cô luôn có mặt bên cạnh đứa con thân yêu như bất cứ người mẹ bình thường nào khác.

Sau 15 năm chính thức đến với sinh hoạt nghệ thuật, chiêm nghiệm và nghĩ về những gì đã xẩy ra với nghề ca hát, Diễm Liên không hề thấy có một sự ân hận nào khi đã chọn nghề hát là nghề chính của mình; và cô khẳng định rằng mình đã chọn một con đường đi rất đúng để “vẫn happy với cái nghề của mình” và “still enjoy it.”

Không những vậy cô còn rất yêu thích cả vai trò diễn viên của mình, và rất khó nghĩ nếu bắt buộc phải chọn một trong hai. Nếu có thể quyết định lại từ đầu, cô vẫn muốn vừa làm ca sĩ, vừa là diễn viên điện ảnh, là hai lãnh vực cô đều thành công. Đó là một trường hợp rất hiếm hoi, nên cô rất quí trọng và cảm thấy có được nhiều may mắn trên con đường nghệ thuật. Thật sự không phải chỉ riêng sự may mắn đã mang lại thành công cho Diễm Liên, mà chính khả năng của cô mới là điều đáng nói. Vì vậy, trong những ngày sắp tới, tên tuổi Diễm Liên sẽ còn được nhắc tới nhiều. Như một giọng ca sáng chói. Như một diễn viên tài tình. Điều đó gần như là chắc chắn.

Trường Kỳ

Leo13  
#3 Posted : Saturday, May 14, 2011 10:03:03 PM(UTC)
Leo13

Rank: Advanced Member

Reputation:

Groups: Registered
Joined: 4/12/2011(UTC)
Posts: 199

Thanks: 276 times
Was thanked: 233 time(s) in 117 post(s)
đọc thẩy cãm động quả, o ngờ được cuộc đời DL cũng gian trung quả, nểu o ai biểt cử tưỡng DL sinh trưỡng õ dẩt MỴ, Thanks for posting
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.